BÁO CÁO HIỆP ĐỊNH EVFTA VÀ IPA

22/06/2020
anhpnh
Hiệp định EVFTA và IPA được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD.

TẢI VỀ BÁO CÁO ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY

TỔNG QUAN BÁO CÁO 


Hiệp định EVFTA và IPA được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam-EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên. 


Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU.  EVFTA được phê chuẩn bởi Nghị viện châu Âu vào ngày 12/2/2020, và được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn vào ngày 8/6/2020. Đối với EVFTA, sau khi được phê chuẩn, Hiệp định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020. 


Với những nội dung cam kết toàn diện và ở mức cao nhất trong số các FTA trước đây của Việt Nam, EVFTA được kỳ vọng sẽ có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, EVFTA góp phần đưa Việt Nam trở thành một “mắt xích” quan trọng trong mạng lưới liên kết với các nền kinh tế hàng đầu trên thế giới; tạo thuận lợi cho hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 


Các cam kết của Việt Nam và EU trong một số lĩnh vực chính của Hiệp định EVFTA và IPA như sau:  

  •  Cắt giảm thuế nhập khẩu và thuế xuất khẩu
  •  Hạn ngạch thuế quan
  •  Quy tắc xuất xứ
  •  Dịch vụ – Đầu tư
  •  Mua sắm của Chính phủ
  •  Sở hữu trí tuệ
  •  Thương mại và Phát triển bền vững
  •  Hiệp định IPA 


Khi Hiệp định EVFTA và IPA có hiệu lực, ngành thủy sản, ngành dệt may, ngành da giầy là những ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ hai Hiệp định này. 


Như vậy, Hiệp định EVFTA và IPA khi được thực thi sẽ mang lại rất nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế Việt Nam, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU. Việt Nam nói chung và các ngành nghề kinh tế nói riêng, đặc biệt là những ngành nghề được hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định EVFTA và IPA cần kịp thời nắm bắt các cơ hội mà hai Hiệp định này mang lại nằm thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. 

0 bình luận, đánh giá về BÁO CÁO HIỆP ĐỊNH EVFTA VÀ IPA

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.41260 sec| 959.203 kb