BÁO CÁO TRIỂN VỌNG NGÀNH CẢNG BIỂN KHO BÃI VIỆT NAM
TRIỂN VỌNG NGÀNH CẢNG BIỂN KHO BÃI 2021
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển được dự phóng tăng trưởng 11% trong năm 2021, động lực tăng trưởng được chúng tôi đánh giá khả quan phần lớn là nhờ kỳ vọng vào tăng trưởng thương mại của Việt Nam xuất phát từ :
(1)Tác động tích cực của các hiệp định FTA mới ký kết như EVFTA và RCEP
(2) Nhu cầu hàng hóa khôi phục tại các thị trường tiêu thụ lớn khi các hoạt động kinh tế được phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
(3) Kỳ vọng tăng trưởng dòng vốn FDI nhờ làn sóng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc
Tình trạng thiếu hụt container rỗng sẽ kìm hãm đà tăng trưởng trong ngắn hạn
Nhu cầu cao đối với container có thể quay trở lại vào nửa cuối năm 2021. Theo chúng tôi, sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự khan hiếm container toàn cầu đến hết quý 1/2021. Ngoài ra nguồn cung container được cải thiện tích cực trong dài hạn nhờ:
(1) Gia tăng công suất đóng mới container tại Trung Quốc
(2) Doanh nghiệp thép nội địa (HPG) bắt đầu tham gia vào thị trường cung ứng vỏ container
(3) Chính phủ sẽ đưa ra quy định, minh bạch giá cước vận tải .
Cảng nước sâu tiếp tục là điểm nhấn trong xu hướng phát triển ngành
Cùng với nhu cầu cao trong xuất khẩu đến các thị trường Mỹ, EU, khối lượng lưu chuyển hàng hóa lưu chuyển hàng hóa tăng lên đòi hỏi gia tăng kích thước tàu cointainer thành các tàu siêu trọng tải để luân chuyển trực tiếp hàng hóa trong khu vực, cảng nước sâu ngày càng được ưa chuộng và trở thành động lực phát triển chính của ngành cảng biển kho bãi do :
(1) Cảng nước sâu HICT đã chiếm tới 12,5% thị phần về sản lượng container trong 3 năm vừa qua, khu vực Lạch Huyện được kỳ vọng tiếp tục gia tăng sản lượng trong các năm tới.
(2)Cảng nước sâu Gemalink giai đoạn 1 của GMD đi vào hoạt động có công suất tối đa 1.5 triệu TEU với vị trị thuận lợi, có thể đón các tàu mẹ siêu trọng tải, cùng mối liên minh với các hãng tàu lớn : CMA – CGM, OOCL hứa hẹn mang lượng hàng lớn cho khu vực, cảng SSIT sẽ về cơ bản vận hành tại công suất trong năm 2021 do đó khu vực Cái Mép – Thị Vải sẽ được kỳ vọng tiếp tục duy trì tăng trưởng 15-20%/năm trong 3-5 năm tới. Với tốc độ tăng trưởng như vậy, theo quan điểm của chúng tôi, cảng nước sâu Germarlink giai đoạn 1 và SSIT có thể full công suất và ghi nhận luôn lợi nhuận trong năm 2021.
(3) Công tác cải thiện hệ thống giao thông hạ tầng giao thông kết nối với Cái Mép càng thúc đẩy nguồn vốn FDI luân chuyển nhanh, gia tăng sức hút của nhóm cảng này đối với hoạt động xuất nhập khẩu trong khu vực.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm