Báo cáo phân tích: Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG - HSX)

26/12/2022
huyennn
KỲ VỌNG TỪ CHI PHÍ ĐẦU VÀO HẠ NHIỆT

TẢI BÁO CÁO PHÂN TÍCH CTCP TẬP ĐOÀN NHỰA ĐÔNG Á (DAG - HSX)

Luận điểm đầu tư:

Giá nguyên vật liệu hạ nhiệt giúp tăng biên lợi nhuận của Nhựa Đông Á. Nguyên vật liệu trong sản xuất sản phẩm nhựa chiếm tỷ trọng lên tới 88% trong cấu thành giá vốn, trong đó thành phần chính là nguyên liệu nhựa PVC (chiếm trên 70%). Do vậy biến động giá nguyên liệu nhựa PVC sẽ ảnh hưởng lớn tới biên lợi nhuận của DAG. Trong 8 tháng trở lại đây, diễn biến giá nhựa nguyên sinh PVC đã hạ nhiệt về mức rất thấp theo Hiệp hội Nhựa Việt Nam VPAS. Thế nhưng, do vẫn duy trì lượng hàng tồn kho cao tới 62.7% giá trị dưới dạng hàng hoá và thành phẩm. Chúng tôi cho rằng lượng nguyên liệu được mua ở giá thấp sẽ được sử dụng ở thời điểm cuối năm 2023 đầu năm 2024 từ đó mang lại biên lợi nhuận tốt nhất cho doanh nghiệp.

Trong dài hạn, nhu cầu về Nhựa xây dựng tại Việt Nam vẫn còn tăng trưởng lớn. Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam vẫn còn thấp, đồng thời kỳ vọng những vấn đề về pháp lý của các dự án bất động sản sẽ được tháo gỡ trong những năm tới sẽ là bệ phóng thúc đẩy mạnh nguồn cung bất động sản trong giai đoạn 2023-2025. Từ đó, nhu cầu về nhựa xây dựng cũng sẽ tăng cao trở lại.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới trong những năm vừa qua đang cho thấy hiệu quả khả quan. Mặc dù thị phần sản phẩm thanh Profile bị chiếm lĩnh bởi các đối thủ cạnh tranh, thế nhưng, doanh nghiệp đang cho thấy những thành công nhất định khi đẩy mạnh kinh doanh và phát triển sản phẩm mới như tấm Mica, tấm trần thả PVC, tấm nội thất, tấm ốp tường Nano PVC,...

Rủi ro đầu tư:

- Rủi ro biến động giá nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận DN.

- Rủi ro về cạnh tranh: ngành Nhựa là một trong những ngành có sự cạnh tranh rất lớn do rào cản tham gia thị trường thấp. Đồng thời doanh nghiệp trong nước còn khá non trẻ so với các doanh nghiệp trên thế giới. Điều đó dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong ngành tại thị trường Việt Nam, đặc biệt tới từ những doanh nghiệp Trung Quốc.

- Rủi ro dòng vốn của Nhựa Đông Á khi các khoản phải thu duy trì giá trị lớn. Trong hoàn cảnh nợ vay chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu nguồn vốn của doanh nghiệp, việc bị chiếm dụng trong khoản mục phải thu tăng sẽ gây rủi ro tới sức khoẻ tài chính của DAG.

Định giá & Khuyến nghị:

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị TRUNG LẬP đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á. Theo đó, sử dụng 2 phương pháp so sánh P/E và P/B với tỷ lệ lần lượt là 80% và 20%, chúng tôi đánh giá giá trị hợp lý của cổ phiếu DAG ở mức 7,087 đồng/cp tại thời điểm cuối năm 2024.

 

-----------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về Báo cáo phân tích: Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG - HSX)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.56296 sec| 958.766 kb