Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc trọng điểm

24/05/2022
huyennt
Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vừa khai mạc sáng 23/5, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương đầu tư 5 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trọng điểm.

Tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV vừa khai mạc sáng 23/5, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương đầu tư 5 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trọng điểm.

Sáng 23/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội Khóa XV.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022.

Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; tờ trình về kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương đầu tư 5 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trọng điểm, gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1); vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM.

Cụ thể, Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, chiều dài 188,2km, nền đường rộng 17m, đảm bảo tốc độ khai thác 80km/h.

Dự án có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91, thuộc thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), tổng vốn trên 44.600 tỷ đồng, riêng đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 56,9km, vốn dự kiến là 11.120 tỷ đồng.

Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) có tổng chiều dài toàn tuyến là 117km, quy mô 4 làn xe, dự kiến khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025. Tính sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỷ đồng, gồm đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 32,7km.

Điểm đầu dự án nằm tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh phía đông, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu tại thành phố Biên Hòa; điểm cuối tại thành phố Bà Rịa. Tuyến cao tốc này dài khoảng 53,7km, được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe (giải phóng mặt bằng quy mô 6 - 8 làn xe như quy hoạch) theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 17.837 tỷ đồng từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công và vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

Dự án chia thành 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 (từ km 0 đến km 16) dài khoảng 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.240 tỷ đồng.

 

Dự án thành phần 2 (từ km 16 đến km 34+200, trong đó đoạn km 16+800 đến km 29+400 đi trùng với đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông) dài khoảng 18,2km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.407 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (từ km 34+200 đến km 53+700) dài khoảng 19,5km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.190 tỷ đồng.

Dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km (gồm 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Trong đó, đoạn qua địa phận TP. Hà Nội dài 58,2km; Hưng Yên dài 19,3km; Bắc Ninh dài 25,6km và tuyến nối 9,7km.

Dự án sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh với bề rộng từ 90-135 m, thực hiện đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h với bề rộng mặt cắt ngang là 17m (bề rộng cầu 17,5m); các yếu tố hình học được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với đường hiện trạng và các lối ra vào đường cao tốc.

UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng phần đường song hành 2 bên qua đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) quy mô mỗi bên rộng 12m; tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.341 ha.

Dự án sẽ được triển khai theo hình thức đầu tư đầu tư công kết hợp đầu tư PPP với sơ bộ tổng mức đầu tư là khoảng 85.813 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn ngân sách giai đoạn 2011-2025 là 42.214 tỷ đồng, bao gồm ngân sách Trung ương là 19.383 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 22.832 tỷ đồng (Hà Nội 19.477 tỷ đồng; Hưng Yên 1.355 tỷ đồng; Bắc Ninh 2.000 tỷ đồng). Nhu cầu vốn ngân sách giai đoạn 2026-2030 là 14.151 tỷ đồng, bao gồm: ngân sách Trung ương: 8.790 tỷ đồng; ngân sách địa phương 5.361 tỷ đồng (Hà Nội 4.047 tỷ đồng; Hưng Yên 150 tỷ đồng; Bắc Ninh 1.164 tỷ đồng).

Dự án Vành đai 3 TP.HCM dự kiến có chiều dài khoảng 76,3km, 4 làn xe cao tốc hạn chế; tốc độ thiết kế 80km/h, bề rộng là 19,75m.

Dự án phân chia thành 8 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 là 61.056 tỷ đồng.

nhipsongkinhdoanh.vn

0 bình luận, đánh giá về Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc trọng điểm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.46846 sec| 974.852 kb