Giá trị xuất khẩu cá tra năm 2021 đạt 1,61 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước.
Giá trị xuất khẩu sang các “thị trường chuyển hướng” như Brazil, Colombia, Nga, Ai Cập đều tăng trưởng dù Covid-19.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2021 là một năm chật vật đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam. Covid-19 đã tấn công vào từng nhà máy khiến cho cả hoạt động nuôi trồng, vận chuyển... đều gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của cả năm vẫn đạt 1,61 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm trước.
Theo bà Tạ Hà, chuyên gia thị trường cá tra của VASEP, khi xuất khẩu sang một số thị trường lớn bị ách tắc do kiểm tra dịch bệnh, giãn cách xã hội, các doanh nghiệp đã chuyển hướng sang một số thị trường tiềm năng. Điều này góp phần tạo ra kết quả xuất khẩu tốt trong cả năm 2021.
Trung Quốc - HongKong: Tăng trưởng trong quý cuối năm 2021
Năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 449,8 triệu USD, chiếm 27,8% tổng ngành, giảm 12,6% so với năm 2020. Ba quý đầu năm 2021, xuất khẩu sang Trung Quốc - HongKong gặp nhiều trục trặc và gián đoạn do rào cản thương mại mà Trung Quốc đưa ra nhằm giảm nhập khẩu thực phẩm đông lạnh.
Tuy nhiên, từ tháng 9/2021, nguồn cá tra dự trữ của các nhà nhập khẩu để chuẩn bị cho dịp lễ tết cuối năm hay tới mùa hè năm 2022 đã cạn nên họ cũng mong muốn các biện pháp kiểm tra hàng hóa được nới lỏng để tăng cường mua hàng. Từ đó, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng trở lại, trong đó, tháng 12/2021, giá trị sang Trung Quốc đạt 73,2 triệu USD, tăng 144,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ: Kim ngạch gấp hai lần so với 2020
Năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 370,6 triệu USD, gấp 2 so với năm 2020. Cuối tháng 6/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 16 (POR16) đối với các lô hàng cá tra đông lạnh từ Việt Nam vào thị trường Mỹ giai đoạn từ ngày 01/8/2018 - 31/7/2019.
Hai doanh nghiệp cá tra của Việt Nam là CTCP Vĩnh Hoàn (Đồng Tháp) và CTCP Nam Việt (An Giang) đã được hưởng mức thuế suất là 0%. Động thái tích cực này đã thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng liên tục không nằm ngoài dự đoán. Riêng tháng 12/2021, giá trị sang Mỹ đạt 46,6 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
EU: Giá trị xuất khẩu tăng mạnh ở các "thị trường chuyển hướng"
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt 106,2 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2020. Giảm liên tiếp trong 3-4 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp đã chủ động chuyển hướng thị trường. Giá trị xuất khẩu cá tra sang bốn thị trường lớn nhất châu Âu là Hà Lan, Bỉ, Tây Ban Nha và Đức đều giảm lần lượt 20%; 23,5%; 9,3% và 43,6% so với năm ngoái.
Sau đó, giá trị xuất khẩu sang các “thị trường chuyển hướng” như Brazil, Colombia, Nga, Ai Cập đều tăng trưởng. Trong đó, năm ngoái, Brazil ghi nhận tăng 48,6%, sang Colombia tăng 68,5%, sang Nga tăng 72,8% và Ai Cập tăng 51,7% so với năm trước.
CPTPP: Tăng trưởng mạnh ở thị trường Mexico và Canada
Năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang khối thị trường này đạt 207,8 triệu USD, tăng 0,6% so với năm 2020. Mexico và Canada là hai thị trường nổi bật của CPTPP.
Năm trước, xuất khẩu cá tra sang Mexico đã “hồi sinh” sau nhiều năm giảm sút. Tổng giá trị sang Mexico đạt 69,2 triệu USD, tăng 37,3%; sang Canada đạt 32,7 triệu USD, tăng 7,5% so với năm trước.
Kể từ khi Covid-19 lan rộng từ châu Âu sang các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á thì xuất khẩu cá tra sang Singapore - thị trường vốn được coi là gây chú ý trong các năm trước bỗng giảm sút. Trong năm 2021, kim ngạch sang Singapore đạt 26,3 triệu USD, giảm 22%.
ndh.vn
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm