Dòng vốn Hong Kong 'bắc cây cầu' vào thị trường chứng khoán Việt Nam, tiềm năng lớn như các ETF từ Anh, Mỹ

19/07/2019
anhpnh
Theo đánh giá của ông Đỗ Bảo Ngọc, Premia MSCI Vietnam ETF là kênh dẫn vốn mới giữa dòng vốn đầu tư từ Hong Kong vào Việt Nam. Sự phát triển của quỹ này cũng giống như các quỹ VNM ETF của Mỹ hay quỹ FTSE ETF của Anh, quy mô của nó sẽ lớn dần theo thời gian.
Theo đánh giá của ông Đỗ Bảo Ngọc, Premia MSCI Vietnam ETF là kênh dẫn vốn mới giữa dòng vốn đầu tư từ Hong Kong vào Việt Nam. Sự phát triển của quỹ này cũng giống như các quỹ VNM ETF của Mỹ hay quỹ FTSE ETF của Anh, quy mô của nó sẽ lớn dần theo thời gian.
Hôm qua (18/7), thị trường chứng khoán Việt Nam đón nhận một thông tin tích cực khi một công ty quản lý quỹ hàng đầu tại Hong Kong thông báo niêm yết chứng chỉ quỹ Premia MSCI Vietnam ETF vào ngày 18/7. Quy mô của quỹ Premia MSCI Vietnam ETF có 2,06 triệu chứng chỉ quỹ, tài sản ròng là 21 triệu USD. Tài sản cơ sở của Premia MSCI Vietnam ETF là MSCI Vietnam Index xây dựng dựa trên rổ 17 cổ phiếu bluechips.

Việc một quỹ ETF từ Hong Kong quan tâm đến TTCK Việt Nam và đưa ra những đánh giá tích cực về triển vọng trong dài hạn cho thấy tiềm năng lớn trong tương lai. Điều này cũng đặt ra kì vọng lớn về khả năng đón nhận nhiều hơn dòng vốn tại thị trường tài chính phát triển và có khoảng cách tương đối gần như Hong Kong.

Để đánh giá về sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (Mã: CSI).

PV: Ông đánh giá như thế nào về việc quỹ ETF mới đây đã giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Hiện chưa có quỹ nào nguồn từ Hong Kong vào Việt Nam và đây là quỹ đầu tiên. Về ý nghĩa của việc này, đây là một quỹ ETF. Nó mang tính dẫn dắt, đóng vai trò là trung gian dẫn vốn từ các thị trường phát triển sang các thị trường mục tiêu là Việt Nam.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó TGĐ CTCP Chứng khoán kiến thiết Việt Nam (VNCS)

Tôi lấy ví dụ, trước đây quỹ VNM ETF niêm yết tại Mỹ và quỹ FTSE ETF niêm yết tại Anh, khởi đầu của nó có quy mô khá khiêm tốn. Tuy nhiên, khi tồn tại một quỹ như vậy thì các dòng vốn ở những thị trường lớn như Mỹ, Anh và sắp tới là Hong Kong mong muốn đầu tư vào Việt Nam thì họ có thể dễ dàng tham gia vào việc đầu tư vào Việt Nam thông qua mua chứng chỉ quỹ của các quỹ này.

Mình phải đánh giá dưới góc độ vai trò của các quỹ ETF là đầu nối giữa các thị trường lớn tới thị trường Việt Nam. Đối với quỹ Hong Kong này cũng vậy, tôi cũng tin tưởng rằng đây là sự khởi đầu, quy mô có thể chưa lớn. Nhưng đây sẽ là một lựa chọn mới và là kênh dẫn vốn mới giữa dòng vốn đầu tư từ Hong Kong vào Việt Nam. Chắc chắn sự phát triển của quỹ này cũng giống như các quỹ VNM ETF của Mỹ hay quỹ FTSE ETF của Anh, quy mô của nó sẽ lớn dần theo thời gian.

PV: Theo đánh giá của ông, liệu đây là một dòng tiền đầu cơ hay mang tính dài hơi?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Khi mà thị trường chứng khoán hay nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có 'performance' tốt so với thế giới. Đặc biệt là quỹ này họ cũng hướng tới mục tiêu dài hạn. Dài hạn ở đây là họ có thể là một kênh dẫn vốn dài hạn chứ không phải đơn thuần là đầu cơ. Quan điểm của tôi đánh giá quỹ này dưới góc độ là giống như họ đã "bắc một cây cầu" từ Hong Kong sang Việt Nam. Đấy là ý nghĩa lớn nhất của nó.

Về quy mô đầu tư, tôi cho rằng cũng phụ thuộc vào triển vọng kinh tế của Việt Nam và của thế giới nói chung. Khi nền kinh tế Việt Nam và thế giới tốt thì chắc chắn đầu tư từ thị trường Hong Kong vào Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trưởng dần. Còn đương nhiên khi thị trường kinh tế thế giới khó khăn thì quy mô giảm đi là chuyện bình thường. Hiện nay chúng ta phải đánh giá câu chuyện đầu tư dựa vào hiệu quả và dựa vào biến động của dòng tiền chung trên thế giới.

PV: Một thị trường có nhiều điểm tương đồng với TTCK Hong Kong là Trung Quốc, với việc làm việc với nhiều nhà đầu tư từ quốc gia này, ông có thể chia sẻ về khẩu vị đầu tư và dòng cổ phiếu ưa thích của họ?

Ông Đỗ Bảo Ngọc: Hiện nay, tôi xin khẳng định Chứng khoán Kiến Thiết là một công ty hàng đầu tại Việt Nam trong việc kết nối dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc và Hong Kong sang Việt Nam. Tôi nhận thấy tiềm năng dòng vốn đầu tư từ Hong Kong và Trung Quốc vào Việt Nam trong vòng hai năm tới chắc chắn sẽ rất khả quan.

Bởi vì từ đầu năm đến nay, công ty tôi đã đón rất nhiều đoàn quỹ đầu tư, công ty đầu tư tài chính rồi cả các nhà đầu tư cá nhân từ Hong Kong và Trung Quốc sang Việt Nam tìm hiểu về TTCK Việt Nam. Họ đánh giá rất cao nền kinh tế Việt Nam trong 10 năm tới. Họ có góc nhìn so sánh giữa Việt Nam và Trung Quốc cách đây 20 năm và tin tưởng rằng kinh tế Việt Nam cũng có chu kì tăng trưởng đâu đó từ 10 đến 20 năm với tốc độ cao. Đó là lý do vì sao mà trong thời gian tới rất nhiều đối tác họ cũng mong muốn tìm được cơ hội đầu tư tốt tại Việt Nam.

Các tổ chức này bắt đầu bằng việc có thể mua các CTCK hoặc các công ty quản lý quỹ tại Việt Nam để chính thức gia nhập vào thị trường của chúng ta. Chính vì vậy, tôi hoàn toàn không bất ngờ khi có một quỹ ETF của Hong Kong mới thành lập, đó là một sự khởi đầu.

Với sự hiểu biết về thị trường Trung Quốc và Hong Kong thì tôi đánh giá sự quan tâm của các thị trường này, các nhà đầu tư, tổ chức tại các thị trường này đối với Việt Nam là rất rõ nét. Kể cả việc Việt Nam hưởng lợi từ chiến tranh thương mại là một câu chuyện có thật và dòng vốn dịch chuyển FDI đang bắt đầu từ cách đây một năm, và sắp tới tôi nghĩ dòng vốn FII (đầu tư gián tiếp) sẽ vào Việt Nam khá mạnh trong vòng 2 – 3 năm tới.

Phan Quân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

0 bình luận, đánh giá về Dòng vốn Hong Kong 'bắc cây cầu' vào thị trường chứng khoán Việt Nam, tiềm năng lớn như các ETF từ Anh, Mỹ

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.39313 sec| 976.516 kb