Dow Jones bật tăng 600 điểm, chứng khoán Mỹ xanh ngát khi lợi suất hạ nhiệt

02/03/2021
anhpnh
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 1/3 đồng loạt đi lên mạnh mẽ. Nhóm công nghệ hồi phục sau đợt giảm sâu tuần trước, các cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế cũng tăng nhanh nhờ tâm lý lạc quan về vắc xin COVID-19.

 

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 1/3 đồng loạt đi lên mạnh mẽ. Nhóm công nghệ hồi phục sau đợt giảm sâu tuần trước, các cổ phiếu hưởng lợi từ quá trình mở cửa kinh tế cũng tăng nhanh nhờ tâm lý lạc quan về vắc xin COVID-19.

Nhà giao dịch chứng khoán Mỹ tại New York, ngày 10/10/2013. (Ảnh: Getty Images).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones nhảy vọt 603 điểm, tương đương 2%, đóng cửa ở 31.535,5 điểm. Dẫn đầu là cổ phiếu hãng chế tạo tàu bay Boeing, tăng 5,8%.

Chỉ số S&P 500 tăng 2,4% lên 3.902 điểm, toàn bộ 11 nhóm cổ phiếu thành phần đều đóng cửa trong sắc xanh. Đây là phiên tăng mạnh nhất của chỉ số này kể từ ngày 5/6/2020.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite sau khi mất 4,9% trong tuần trước đã bật tăng 3% trong phiên đầu tuần 1/3, kết phiên ở 13.589 điểm.

Theo CNBC, trong số 500 cổ phiếu thành viên trong chỉ số S&P 500, chỉ có chưa đầy 40 cổ phiếu kết phiên đầu tháng 3 giảm điểm. Đáng chú ý, nhóm năng lượng và tài chính – những cổ phiếu được kỳ vọng hưởng lợi khi kinh tế hồi phục – đều tăng hơn 2,5% khi nhà đầu tư lạc quan về quá trình triển khai vắc xin.

Trong khi đó, các cổ phiếu Big Tech đi lên vượt trội khi lợi suất trái phiếu ổn định trở lại. Apple tăng 5,4%, Tesla tăng 6,4%.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm có lúc giảm xuống đáy 1,41% của phiên 1/3, sau đó nhích lên gần tham chiếu 1,426%. So với tuần trước, lợi suất có vẻ đã ổn định và cách khá xa mức đỉnh 1,6%.

Lợi suất tăng đồng nghĩa với việc kỳ vọng lạm phát lên cao. Nếu giá cả tăng nhanh, Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể sẽ nâng lãi suất và giảm cung tiền để kiềm chế lạm phát. Mặt bằng lãi suất lên cao sẽ gây tổn hại tới doanh nghiệp cũng như định giá cổ phiếu, đồng thời còn hút dòng tiền sang thị trường trái phiếu. Việc lợi suất ổn định trong tuần này là một tín hiệu tích cực cho thị trường cổ phiếu.

CNBC dẫn lời ông David Kostin – Giám đốc chiến lược cổ phiếu Mỹ của Goldman Sachs nhận định: "Nhiều nhà đầu tư hỏi rằng mặt bằng lãi suất hiện nay có đe dọa định giá cổ phiếu hay không. Câu trả lời của chúng tôi là 'Chắc chắn không'. Quan điểm tích cực của chúng tôi về cổ phiếu Mỹ đã tính đến kịch bản lãi suất tăng rồi".

Trên mặt trận vắc xin, ban cố vấn của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày Chủ nhật 28/2 đã nhất trí phê chuẩn sử dụng loại vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson cho người từ 18 tuổi trở lên. Quyết định cấp phép chính thức sẽ được đưa ra trong vài ngày tới.

Johnson & Johnson dự kiến sẽ xuất xưởng khoảng 4 triệu liều trong giai đoạn đầu. Loại vắc xin này chỉ cần tiêm một liều duy nhất, không cần hai liều như chế phẩm của Moderna hay Pfizer-BioNTech.

Tuần trước, thị trường chứng khoán Mỹ cắm đầu lao dốc khi nhà đầu tư hoảng sợ vì lợi suất trái phiếu 10 năm tăng nhanh. Dow Jones mất 1,7% và thủng mốc 31.000 điểm. S&P 500 và Nasdaq Composite mất tương ứng 2,5% và 4,9%.

Các quan chức của Fed và một số chuyên gia cho rằng lợi suất tăng lên là dấu hiệu phản ánh sự hồi phục của hoạt động kinh tế và do vậy là tin đáng mừng chứ không phải đáng lo.

Tính chung cả tháng 2, Dow Jones và S&P 500 thêm lần lượt 3,2% và 2,6%. Nasdaq tăng 0,9%, ghi nhận tháng đi lên thứ 4 liên tiếp.

Cuối tuần qua, Hạ viện đã phê chuẩn kế hoạch giải cứu 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Biden đề xuất. Hiện nay, Thượng viện đang xem xét dự luật này và nhiều khả năng sẽ đưa ra một số sửa đổi.

Vietnambiz

 

 

0 bình luận, đánh giá về Dow Jones bật tăng 600 điểm, chứng khoán Mỹ xanh ngát khi lợi suất hạ nhiệt

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.54006 sec| 959.586 kb