Khối lượng hàng hóa chưa tăng mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đợt cao điểm nhập khẩu ở các nước phương Tây đã qua.
Theo dự báo, năm nay thị trưởng vận tải biển sẽ trở nên sôi động hơn.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong tháng 1, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt hơn 60 triệu tấn, giảm nhẹ 2% cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 2 triệu TEU.
Phát biểu trên Báo Giao thông, một chuyên gia của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhận định rằng khối lượng hàng hóa tháng đầu năm chưa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh một phần do hoạt động giao thương kinh tế còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một phần là do đợt cao điểm nhập khẩu hàng hóa dịp năm mới của Mỹ, châu Âu mới kết thúc nên thị trường vận tải biển có phần chững lại.
Phân tích về cơ hội đối với cảng biển Việt Nam năm 2022 trên tờ báo nêu trên, ông Trần Khánh Hoàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho rằng từ giữa năm 2020 đến nay, nền kinh tế thế giới hồi phục mạnh mẽ, thị trường vận tải đường biển cũng trở nên sôi động.
Nếu đầu năm 2020, đơn đặt đóng mới tàu container chỉ chiếm 8,5% sức chở đội tàu hiện có thì hiện, con số này chiếm đến 23-24%. Theo thống kê của Alphaliner, số lượng tàu đóng mới sức chở 8.000-24.000 TEU chiếm tới gần 22%, nghĩa là 1/4 số tàu đóng mới đã từ 8.000 TEU trở lên.
Ông Hoàng cho biết thêm theo dự báo, sự phấn khích trong thị trường vận tải container sẽ kéo dài đến hết năm 2022. Đội tàu container phát triển và xu thế tăng trọng tải tàu sẽ là cơ hội lớn cho cảng biển Việt Nam, trọng tâm là các cảng cửa ngõ: Cái Mép - Thị Vải và Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trong năm 2021, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển nước ta ước đạt hơn 706 triệu tấn, khối lượng hàng hóa container thông qua cảng biển đạt 24 triệu TEU.
ndh.vn
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm