Lạm phát Mỹ hạ nhiệt tạo tiền đề cho Fed “hãm phanh” nâng lãi suất

13/01/2023
huyennn
Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 12/2022 như vậy tăng ước tính 6,5% so với cùng kỳ năm trước và như vậy đây là ngưỡng tăng thấp nhất tính từ tháng 10/2021.

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tháng 12/2022 như vậy tăng ước tính 6,5% so với cùng kỳ năm trước và như vậy đây là ngưỡng tăng thấp nhất tính từ tháng 10/2021.

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 12/2022, như vậy có thêm bằng chứng cho thấy áp lực giá cả đã lập đỉnh và như vậy nhiều khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang trong đà hãm tốc độ nâng lãi suất cơ bản đồng USD.

Theo Wall Street Journal trích dẫn số liệu của Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng nói chung giảm 0,1% so với tháng liền trước, chi phí năng lượng rẻ hơn giúp cho lạm phát tiêu dùng hạ nhiệt lần đầu tiên trong 2,5 năm. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 12/2022 như vậy tăng ước tính 6,5% so với cùng kỳ năm trước và như vậy đây là ngưỡng tăng thấp nhất tính từ tháng 10/2021.

Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số CPI lõi tăng 0,3% trong tháng gần nhất và cao hơn 5,7% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ tăng thấp nhất tính từ tháng 12/2021. Các chuyên gia kinh tế dự báo chỉ số này, vốn được biết đến như CPI lõi, có thể coi như chỉ báo về lạm phát lõi thấp hơn so với lạm phát toàn phần.

Số liệu mới nhất về lạm phát của tháng 12, kết hợp với số liệu lạm phát hạ nhiệt trong tháng 11/2022, đã phát đi thông điệp rõ ràng về việc lạm phát đang hạ nhiệt và rằng nó sẽ dọn đường cho Fed tính đến khả năng nâng lãi suất chỉ 0,25% trong cuộc họp lần tới vào ngày 1/2/2023. Tuy nhiên, cuộc chiến chống lạm phát của Fed còn lâu mới chấm dứt.

Nhu cầu người tiêu dùng ổn định, đặc biệt với hàng hóa dịch vụ, kết hợp với yếu tố thị trường lao động đang thiếu nhân lực, nhiều khả năng sẽ vẫn khiến giá cả tăng cao.

Fed dự kiến sẽ nâng lãi suất lên cao hơn nữa trước khi hãm lại để đánh giá về việc chu kỳ thắt chặt chính sách mạnh tay nhất nhiều thập kỷ đang ảnh hưởng thế nào đến nền kinh tế. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh đến nhu cầu cần phải giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian dài, đồng thời thận trong việc các thành viên thị trường đánh giá thấp nguyện vọng của họ trong việc làm như vậy.

Nhà đầu tư hiện vẫn đang kỳ vọng vào khả năng ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất cơ bản đồng USD trước thời điểm cuối năm 2023 bất chấp việc nhiều quan chức ngân hàng trung ương đang nói về điều ngược lại.

Không lâu sau khi thông tin lạm phát được công bố, chủ tịch Fed tại Philadelphia – ông Patrick Harker nói rằng ngân hàng trung ương cần phải nâng lãi suất ¼ điểm phần trăm khi mà quá trình nâng lãi suất dần đến hồi kết.

Thị trường tài chính Mỹ lập tức phản ứng tốt sau những thông tin trên. Giá trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng còn đồng USD hạ giá.

“Báo cáo lạm phát tích cực mới được công bố giúp cho Fed có dư địa để hãm tốc độ nâng lãi suất xuống còn 25 điểm cơ bản trong cuộc họp ngày 31/1 và 1/2/2023. Chúng tôi dự báo rằng lãi suất của Fed sẽ lập đỉnh 5% vào tháng 3/2023 và duy trì ở ngưỡng đó trong khoảng thời gian còn lại của năm”, bà Anna Wong khẳng định.

Chi phí nhà ở, yếu tố đóng góp lớn nhất và chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI nói chung, tăng 0,8% và cho thấy sự tăng tốc đáng kể so với tháng 11/2022. Chi phí thuê nhà tăng với tốc độ tương đương còn chi phí thuê khách sạn tăng 1,5% sau khi giảm trong tháng liền trước.

Nếu loại bỏ giá năng lượng, thuê nhà, giá dịch vụ tăng 0,3%, theo tính toán của Bloomberg. Chủ tịch Fed và các đồng nghiệp của ông đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc cần xem xét đến chỉ tiêu đó khi đánh giá về đường hướng lạm phát của Mỹ.

0 bình luận, đánh giá về Lạm phát Mỹ hạ nhiệt tạo tiền đề cho Fed “hãm phanh” nâng lãi suất

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.38975 sec| 959.406 kb