Theo IHS Markit, tháng 5 đã chứng kiến mức tăng mạnh của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó làm tăng việc làm và hoạt động mua hàng.
Tại báo cáo PMI mà Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit vừa công bố, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 54,7 điểm trong tháng 5/2022 so với mức 51,7 điểm của tháng 4/2022.
Từ đó cho thấy, mức cải thiện theo tháng đáng kể của sức khỏe lĩnh vực tư nhân vào thời điểm giữa quý 2. Đây cũng là tháng có các điều kiện kinh doanh ở mức tốt nhất trong hơn 1 năm.
Ngành sản xuất Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong tháng 5 khi tiếp tục phục hồi từ làn sóng mới nhất của đại dịch COVID-19 trong thời gian đầu năm.
Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều được ghi nhận tăng mạnh, trong khi các công ty đã tăng hoạt động mua hàng và việc làm.
SẢN LƯỢNG VÀ ĐƠN ĐẶT HÀNG MỚI ĐỀU TĂNG MẠNH
Có một số khó khăn liên quan đến các biện pháp phong tỏa do đại dịch ở Trung Quốc Đại lục đã kìm hãm xuất khẩu và tiếp tục gây ra chậm trễ trong khâu chuyển hàng. Trong khi đó, áp lực lạm phát vẫn tăng nhưng đã giảm bớt so với tháng 4.
Sản lượng ngành sản xuất tiếp tục phục hồi từ tình trạng suy giảm do đại dịch được ghi nhận hồi tháng 3, khi tăng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 5. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng là mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2021.
Hầu hết các doanh nghiệp cho rằng nguyên nhân tăng sản lượng là do tăng số lượng đơn đặt hàng mới, mà đây là chỉ số đã tăng với tốc độ đáng kể và nhanh ở mức tương tự trong tháng 5 khi nhu cầu khách hàng cải thiện.
Tăng trưởng của số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng nhanh hơn, nhưng đã yếu hơn so với mức tăng của tổng số lượng đơn đặt hàng mới khi có một số báo cáo của thành viên nhóm khảo sát cho thấy biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc Đại lục đã làm hạn chế nhu cầu quốc tế.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đồng nghĩa với việc các công ty tiếp tục phải xây dựng lại đội ngũ nhân viên vào thời điểm giữa quý 2. Việc làm đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, và tốc độ tăng là mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4/2021.
Hoạt động mua hàng cũng tăng để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, và là tháng có tốc độ tăng cao nhất trong 3 tháng trở lại đây. Mặc dù, lượng mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng trong quá trình sản xuất. Tồn kho hàng hóa trước sản xuất đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp, mặc dù mức giảm là nhẹ.
Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, các nhà sản xuất Việt Nam đã có thể hoạt động bình thường hơn khi tình trạng gián đoạn do đại dịch dần giảm đi. Tháng 5 đã chứng kiến mức tăng mạnh của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, từ đó làm tăng việc làm và hoạt động mua hàng. Đồng thời, niềm tin về việc các công ty sẽ không tiếp tục phải đương đầu với những khó khăn do COVID-19 đang ngày càng gia tăng.
Tuy nhiên, các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc Đại lục vẫn ảnh hưởng lên ngành sản xuất theo 2 cách chính: Hạn chế nhu cầu hàng xuất khẩu và tiếp tục làm thời gian giao hàng bị kéo dài.
"Các công ty hy vọng rằng hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc Đại lục cũng có thể bình thường trở lại sớm, từ đó tiếp tục thúc đẩy phục hồi sản xuất ở Việt Nam", ông Andrew Harker cho biết.
TỐC ĐỘ LẠM PHÁT VẪN TĂNG DÙ ĐÃ CHẬM LẠI
Báo cáo từ IHS Markit cũng chỉ ra rằng, tồn kho thành phẩm tiếp tục xu hướng giảm trong tháng 5, và đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp khi hàng tồn kho được sử dụng để đáp ứng các đơn hàng. Mức giảm này đứng thứ 2 trong 10 tháng.
Tốc độ lạm phát vẫn tăng mặc dù có một số dấu hiệu chậm lại trong tháng 5. Cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng với tốc độ chậm nhất trong 3 tháng, nhưng trong cả hai trường hợp lạm phát vẫn nằm trên xu hướng chung của lịch sử chỉ số.
Các doanh nghiệp khảo sát cũng cho biết chi phí dầu và khí đốt tăng, cùng với mức tăng của phí vận chuyển cũng tạo thêm áp lực cho lạm phát. Để bù đắp, các công ty đã chuyển gánh nặng giá cả sang cho khách hàng.
Ngoài việc kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu, một ảnh hưởng khác mà các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc Đại lục gây ra cho ngành sản xuất Việt Nam là tình trạng chậm chễ trong khâu nhận hàng hóa đầu vào.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã kéo dài với mức độ trầm trọng hơn so với tháng 4. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết những khó khăn trong chuỗi cung ứng cũng là do những vấn đề trong khâu chuyển hàng quốc tế gây ra.
Niềm tin không còn gián đoạn sản xuất do đại dịch trong năm tới đã hỗ trợ cho mức độ lạc quan về sản lượng, và tâm lý kinh doanh đã tăng tháng thứ 2 liên tiếp thành mức cao nhất kể từ tháng 1.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm