Long Châu - Quân Át chủ bài giúp FRT dẫn đầu thị trường Dược phẩm

10/09/2024
CSI Research Center
CSI Research Center
  • 6 tháng đầu năm 2024 FRT ghi nhận doanh thu 18,281 tỷ đồng (+22% YoY) và hoàn thành 49% mục tiêu cả năm. Trong đó Long Châu ngày càng cho thấy vai trò chủ chốt của mình khi đóng góp đến 63% doanh thu, đạt 11,521 tỷ đồng, tăng trưởng đến 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, FPT Shop vẫn ngập tràn khó khăn khi phải đóng cửa 113 cửa hàng từ đầu năm, doanh thu đạt 6,923 tỷ đồng (-15% YoY). Rõ ràng “cả nguồn sống” lúc này của FRT được đặt cả vào Long Châu.

  • Cuộc chiến nhà thuốc bán lẻ hiện đại dần ngã ngũ với phần thắng đang nghiêng hoàn toàn về Long Châu. Bắt đầu năm 2018 với chỉ 22 cửa hàng, sau gần 7 năm Long Châu đã chiếm lĩnh thị phần kênh bán lẻ thuốc hiện đại với 1,706 cửa hàng tính đến thời điểm quý 2 năm 2024. Trong khi các đối thủ chính là An Khang và Pharmacity phải thu hẹp quy mô hoạt động thì Long Châu vẫn tiếp tục bành trướng với tốc độ mở mới trung bình đạt 40-50 cửa hàng trên 1 tháng.
  • Kết quả kinh doanh của Long Châu cũng ghi nhận những bước tiến vượt bậc. Tăng trưởng doanh thu kép tính từ Q1/2022 đạt mức bình quân 10.67% mỗi quý, lợi nhuận sau thuế Q2/2024 ước đạt 132.5 tỷ đồng.

  • Cùng với việc tăng trưởng thần tốc mở mới của hàng, Long Châu giữ vững hiệu quả hoạt động trên mỗi cửa hàng, theo ban lãnh đạo Long Châu, mỗi cửa hàng mở mới mất khoảng trung bình 3 tháng để đạt điểm hòa vốn chi phí đầu tư ban đầu. Biên lợi nhuận gộp trung bình trên mỗi cửa hàng của Long Châu đạt 23%,
  • biên lợi nhuận trên doanh thu ở mức 2.2-2.5% vượt trội hoàn toàn so với 2 đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Pharmacity và An Khang.

  • Kết quả ấn tượng trên đến từ việc các cửa hàng của Long Châu duy trì mức doanh thu trên mỗi cửa hàng ổn định và gần như Long Châu mở mới đến đâu thắng tới đó. Chi phí vận hành trên mỗi của hàng cũng được duy trì ở mức ổn định nhờ số hóa và công nghệ từ tập đoàn mẹ FPT. Công thức hiện tại của Long Châu đang là bán “đủ thuốc” vì vậy quản lý hàng tồn kho và phân bổ đến mỗi cửa hàng được xem là việc sống còn. Hiện tại nhà thuốc trên đang cho thấy mình làm xuất sắc bài toán khó trên nhờ áp dụng công nghệ big data, machine learning và AI để giúp đưa đúng thuốc, đúng cửa hàng và đúng thời điểm.

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là Long Châu còn có thể tăng trưởng đến bao giờ?

  • Tại Việt Nam, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50,000 nhà thuốc hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7.7 tỷ USD năm 2021 lên 16.1 tỷ USD vào năm 2026 tương đương mức tăng trưởng kép 14.12%.

  • Về dài hạn, ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam được dự báo duy trì tốc độ tăng trưởng cao bởi xu hướng già hóa dân số ở Việt Nam. Theo ước tính của tổng cục thống kê, đến năm 2050 tỷ lệ người trên 60 tuổi ở Việt Nam đạt khoảng 25% dân số tương ứng khoảng 27 triệu người với tốc độ tăng trưởng dân số hiện tại. Việt Nam cũng nằm trong top 30 quốc gia có nồng độ PM2.5 trung bình cao nhất thế giới, môi trường sinh hoạt ngày càng ô nhiễm, thúc đẩy nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe.

  • Doanh thu ngành dược phẩm hiện tại phần lớn vẫn thuộc về kênh ETC với khoảng hơn 75% doanh số. 25% còn lại đến từ kênh OTC trong đó có khoảng 45,000-50,000 của hàng bán lẻ với quy mô thị trường hiện tại khoảng 3 tỷ đô. Với doanh thu hiện tại của Long Châu khoảng 1 tỷ đô tương đương với 30% thị phần, trong đó nhãn hàng chính Long Châu chiếm 60-70% thị phần.

  • Mục tiêu của Long Châu là đạt khoảng 2,500-3,000 cửa hàng, với tốc độ mở mới khoảng 40-50 cửa hàng trên tháng, chúng tôi ước tính đến năm quý 3 năm 2026 Long Châu sẽ đạt được mục tiêu trên. Nếu như thành công với mục tiêu trên, Long Châu có thể chiếm đến 45% thị phần kênh OTC tương ứng mức doanh thu 1.8 tỷ đô mỗi năm.

  • Để mở mới một cửa hàng, ước tính Long Châu cần 2.8 tỷ đồng trong đó bao gồm 800 triệu tiền đầu tư ban đầu và 2 tỷ đồng tiền nhập kho hàng hóa (3 tỷ hàng tồn kho trên 1 cửa hàng, nợ nhà cung cấp 1 tỷ). Với quy mô vốn như vậy Long Châu cần đến khoảng 1,600 tỷ để mở mới cửa hàng mỗi năm. Chúng tôi cho rằng nguồn vốn trên có thể được đảm bảo nhờ Long Châu duy trì tăng trưởng lợi nhuận ổn định, có kế hoạch tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ và nguồn lực tài chính dồi dào từ tập đoàn FPT.

----------------

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Zalo group: Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Facebook: Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam CSI

Hotline: 0886 998 288

Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về Long Châu - Quân Át chủ bài giúp FRT dẫn đầu thị trường Dược phẩm

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.29432 sec| 967.773 kb