BÁO CÁO NGÀNH ĐIỆN VIỆT NAM

13/07/2020
anhpnh
BÁO CÁO NGÀNH ĐIỆN VIỆT NAM

TẢI VỀ BÁO CÁO ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY

BÁO CÁO NGÀNH ĐIỆN VIỆT NAM

TỔNG QUAN BÁO CÁO

I. Luận điểm đầu tư

Nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng trong những năm qua. Tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa ở mức cao khiến hoạt động sản xuất điện hiện tại phải nỗ lực và liên tục phát triển để đáp ứng hoàn toàn nhu cầu cho sinh hoạt và sản xuất. Nếu như năm 2014 sản lượng điện thương phẩm, điện sản xuất và mua toàn nước lần lượt là 128,43 tỷ kWh, 143,3 tỷ kWh thì đến năm 2017 sản lượng lần lượt là 174,05 và 192,45 tỷ kWh điện thương phẩm và điện sản xuất. Điện nhập khẩu chiếm tỉ trọng ổn định dao động từ 1-3%/năm.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện toàn hệ thống đạt 97.41 tỷ kWh, tăng 1.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến năm 2020 sản lượng điện đạt khoảng 261 tỷ kWh, tăng 9% so với năm 2019.

Để đáp ứng đầy đủ điện tiêu dùng cho cả nước các nguồn nhiệt điện đã được EVN đẩy mạnh. Nhiệt điện chạy từ nguyên liệu than và khí chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu điện. Theo EVN vào quý 1/2020, nhiệt điện than và khí đạt lần lượt 59.2% và 16.5% trong tổng sản lượng điện. Tuy nhiên, hai nguồn này cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nguyên liệu đầu vào.

Các nhà máy điện khí trong năm nay được dự báo là sẽ tiếp tục khó khăn với vấn đề về nguồn cung nhiên liệu khí, khi mà lượng khí tại các mỏ khai thác trong nước đang dần cạn kiệt. Vì vậy để đảm bảo hoạt động các nhà máy nhiệt điện khí phải nhập khẩu nguồn nhiên liệu khí hoặc một phần chuyển sang chạy bằng nhiên liệu dầu. Điều này làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia đánh giá triển vọng các nhà máy điện khí trong vòng 3 năm tới sẽ tích cực trở lại. Các dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, Thiên Ưng - Đại Hùng, Sư Tử Trắng (giai đoạn 2)… bắt đầu đi vào hoạt động thì lượng khí thiếu hụt do sự suy giảm của các mỏ khí ở khu vực bể Cửu Long sẽ được bù đắp trở lại.

II. Rủi ro của ngành

Biến động giá nguyên vật liệu đầu vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới giá vốn bán hàng của doanh nghiệp.

III. Các doanh nghiệp tiêu biểu

CTCP Nhiệt Điện Hải Phòng (Upcom: HND)

CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (HSX: NT2)

0 bình luận, đánh giá về BÁO CÁO NGÀNH ĐIỆN VIỆT NAM

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.36993 sec| 954.125 kb