ÁNH SÁNG HY VỌNG NƠI CUỐI CON ĐƯỜNG : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/11/2022

16/11/2022
huyennt
ÁNH SÁNG HY VỌNG NƠI CUỐI CON ĐƯỜNG

ÁNH SÁNG HY VỌNG NƠI CUỐI CON ĐƯỜNG

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/11/2022

Điểm nhấn giao dịch

Đã bao lâu rồi kể từ ngày thị trường chia tay mốc 1500 điểm? Đã bao lâu rồi chúng ta không thể cảm nhận được cảm giác vui sướng? Để rồi đến hôm nay, mọi sự bi quan, ảm đạm đều vụt tắt, thay vào đó là niềm hân hoan, hứng khởi của nhà đầu tư. Nhà nhà rộn rã đi mua sắm, chứng sĩ đua nhau trả những mức giá kịch trần, khiến cho chứng trường có một phiên bùng nổ từ giảm hơn 35 điểm đầu giờ sáng, rồi sau đó quay ngoắt tăng ngược trở lại. Kết thúc phiên giao dịch 16/11/2022, Vn-Index bật tăng mạnh 31 điểm, tạm dừng bước chạy đà đầu tiên ở mốc 942.9 điểm (+3.4%).

Thanh khoản trên sàn HSX tăng mạnh mẽ với giá trị giao dịch đạt 14,366.44 tỷ đồng (+46.64%), tương đương với khối lượng giao dịch bùng nổ 994.32 triệu cổ phiếu (+55.96%). Sự gia tăng đột biến này cho thấy lực cầu dồn nén bấy lâu đang được bung ra, áp lực bán giải chấp trong nhiều ngày qua đã hoàn toàn biến mất. Điều đó chứng tỏ niềm tin của nhà đầu tư chưa hề vụt tắt, họ chỉ đang chờ đợi thời điểm thích hợp như hôm nay để quay trở lại thị trường.

Sắc xanh lan toả rộng khắp toàn thị trường, với 415 mã tăng điểm trên sàn HSX, trong đó có tới 155 mã tăng kịch biên, chỉ còn 63 mã chịu số phận giảm giá. Toàn bộ 21/21 mã ngành đều tăng giá, hơn thế nữa, sắc tím phủ rộng trên những mã cổ phiếu của bộ 3 nguyên tử Ngân hàng (+4.6%), Chứng khoán (+6.6%) và Thép (+6.3%). Thêm vào đó, ngành Bán lẻ (+6.7%) cũng góp công không nhỏ vào đà tăng của chỉ số. Nhờ đó lực cầu được lan toả sang 17/21 nhóm ngành còn lại, hầu hết đều tăng trên 3%. Chỉ có một số ngành như Đường (+1.3%), Hàng không (+0.8%) và Dược phẩm (+0.2%) là có đà hồi phục không đáng kể.

Nhà đầu tư nước ngoài chung vui cùng chứng sĩ Việt Nam với phiên mua ròng thứ 8 liên tiếp trên sàn HSX (+658.57 tỷ đồng). Khối ngoại hôm nay vẫn tích cực gom hàng ở những mã cổ phiếu vốn hoá lớn như CTG (+94.66 tỷ đồng), cổ phiếu quỹ FUEVFVND (+66.84 tỷ đồng), VHM (+58.40 tỷ đồng), hay SSI (+56.55 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu chịu áp lực bán ròng chủ yếu là VNM (-92.15 tỷ đồng), VCB (-62.57 tỷ đồng).

Phân tích kĩ thuật: Sau một phiên tăng điểm của chỉ số, trên đồ thị ngày của Vn-Index hình thành một cây nến xanh đặc, thân dài do mở cửa tạo GAP giảm mạnh. Chỉ số RSI sau phiên quá bán ngày hôm qua đã ngay lập tức tăng lại về mốc 34.55 điểm, xuất hiện tín hiệu phân kì mới. Đây là những tín hiệu rất tốt ủng hộ cho quan điểm thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong nhiều phiên sắp tới.

Quan điểm thị trường

Sau nhiều phiên não nề, chán nản thì hôm nay con tim đã vui trở lại. Một phiên đảo chiều rất tích cực, mang lại làn gió mới cho chứng trường Việt. Mở cửa Vn-index giảm điểm rất sâu (-36 điểm) do áp lực bán giải chấp còn tồn đọng từ các phiên trước, nhưng cuối phiên sáng lực cung bán giải chấp đã được hấp thụ hết và càng giao dịch, Vn-index càng bùng nổ. Một phiên lội ngược dòng vô tiền khoáng hậu của chứng trường Việt với biên độ biên độ biến động cực mạnh (71,6 điểm, tương đương 7,8%).

Vấn đề thanh khoản đã được giải quyết trong phiên hôm nay, dòng tiền nhanh chóng nhập cuộc khi áp lực bán giải chấp đã thực hiện xong, kéo theo vô số các CP thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau bùng nổ, tăng trần với lượng dư mua rất lớn về cuối phiên. Khối lượng khớp lệnh hôm nay đột biến, cao nhất trong 7 tháng trở lại đây là một tín hiệu rất tốt cho thấy xu hướng giảm đã chững lại để bắt đầu cho một sự hồi phục trong ngắn hạn.

Xét về kỹ thuật, bùng nổ phiên hôm nay đã hình thành mẫu hình nến đảo chiều tăng giá “Bullish Engulfing” báo hiệu sự hồi phục có xác suất cao sẽ tiếp diễn trong các phiên tới. Cơ sở lạc quan đã xuất hiện, dòng tiền cũng đã xác nhận, áp lực bán giải chấp đã không còn lớn, chúng tôi kỳ vọng Vn-index sẽ có nhịp hồi phục sau tín hiệu bùng nổ hôm nay. Trên quan điểm đó, chúng tôi khuyến nghị mở vị thế mua mới, ưu tiên các nhóm CP đã bị giảm mạnh thời gian qua và đã có sự phục hồi, bởi nén càng sâu, sẽ bật càng mạnh.

-------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về ÁNH SÁNG HY VỌNG NƠI CUỐI CON ĐƯỜNG : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 16/11/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.33416 sec| 967.875 kb