GIẢI CHẤP TIẾP TỤC KHIẾN THỊ TRƯỜNG THIẾT LẬP MỨC ĐÁY MỚI : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/11/2022

14/11/2022
huyennt
GIẢI CHẤP TIẾP TỤC KHIẾN THỊ TRƯỜNG THIẾT LẬP MỨC ĐÁY MỚI

GIẢI CHẤP TIẾP TỤC KHIẾN THỊ TRƯỜNG THIẾT LẬP MỨC ĐÁY MỚI

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/11/2022

Điểm nhấn giao dịch

Áp lực bán vẫn còn rất mạnh, dù phiên cuối tuần trước Vn-Index đã hồi phục rất tốt. Tâm lý của giới đầu tư hiện nay rất thận trọng khi hành động bán giải chấp của các công ty chứng khoán chưa có chiều hướng dừng lại. Đỉnh điểm của phiên hôm nay, Vn-Index có lúc giảm mạnh tới 31 điểm, nhưng về cuối phiên đã có sự hồi phục đáng kể nhờ những CP vốn hóa lớn nhất thị trường. Kết phiên đầu tuần, Vn-Index giảm 14.49 điểm, tương ứng với mức giảm 1.41%, đóng cửa ở mức 941,04 điểm.

Thanh khoản hôm nay có sự sụt giảm nhẹ cả về khối lượng và giá trị so với phiên cuối tuần trước. Cụ thể, khối lượng giao dịch đạt 623 tr.CP (-11.09%) tương ứng với giá trị giao dịch đạt 9,441.43 tỷ đồng (-14.09%). Dù thanh khoản có phần sụt giảm so với 2 phiên trước, nhưng lượng dư bán sàn vẫn còn rất lớn, nên tương quan so sánh chưa phản ánh hết khối lượng khớp lệnh của các các phiên trước đó.

Thị trường chìm trong biển lửa với 21/21 nhóm ngành giảm điểm. Trong bối cảnh khó khăn bủa vây, hàng loạt doanh nghiệp BĐS lùi lịch mở bán dự án, thu hẹp quy mô đầu tư, cắt giảm nhân sự, nhóm ngành BĐS (-5.2%) và các nhóm ngành liên quan đến BĐS như Thép (-3.6%), Xây dựng (-5.8%),... với hàng loạt các mã vẫn dư bán hàng triệu CP hẳn là nhân vật tiêu cực nhất trong phiên. Ngược lại, nhóm giữ sắc xanh tích cực phiên hôm nay là một số mã Bank như STB, CTG, SGB và cổ phiếu vốn hoá lớn.

Giới đầu tư nước ngoài chào mừng tuần mới bằng một phiên mua ròng mạnh (+1,703.42 tỷ đồng) trên sàn HSX. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã mua ròng 6 phiên liên tiếp với luỹ kế lên đến hơn 6,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, STB của Sacombank là mã được khối ngoại gom mạnh nhất trong phiên, họ đã chi 336.58 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu này. Ngoài ra, với thông tin biên lợi nhuận gộp sẽ phục hồi dần trong quý IV nhờ chi phí đầu vào bình quân thấp, HPG cũng có một phiên được nhà ngoại mua ròng tích cực (+168.43 tỷ đồng). Nhóm ngành Chứng khoán có sự góp mặt của SSI (+155.26 tỷ đồng) và VND (+106.68 tỷ đồng) trên danh sách mua ròng. Về phía bán ròng, họ tập trung xả nhiều ở các quỹ EIVFVN30 (-38.72 tỷ đồng), FUESSVFL (-17.49 tỷ đồng)...

Phân tích kĩ thuật: Hàng loạt các CP thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau dư bán sàn hàng triệu CP chưa khớp hết, cho thấy áp lực bán là rất lớn. Song nhìn về kỹ thuật thì phiên hôm nay có một tín hiệu khá tích cực, đó là mẫu hình nến đảo chiều Hammer xuất hiện ở vùng đáy. Tuy nhiên, một tín hiệu là chưa đủ để nhận diện sự hồi phục tăng điểm. Thay vào đó chúng ta cần quan sát, chờ thêm tín hiệu tích cực hơn để xác nhận. Về vùng hỗ trợ, chúng tôi duy trì kỳ vọng Vn-Index sẽ test mốc (890 -910) điểm.

Quan điểm thị trường

Lại một phiên đầu tuần ảm đạm trên Chứng trường Việt, áp lực bán ngay khi mở cửa và tăng mạnh trong phiên sáng, có lúc nhấn chìm Vn-Index xuống sâu vùng (923-925) điểm. Điểm sáng nhen nhóm khi về cuối phiên đà giảm được thu hẹp đáng kể nhờ công sức của nhóm CP vốn hóa lớn như VIC, MSN, SAB, CTG, STB, VNM...

Mặc dù thu hẹp đà giảm về cuối phiên và hình thành mẫu hình nến đảo chiều Hammer nhưng quan sát diễn biến trên thị trường trong phiên hôm nay, chúng ta không khó để nhận ra áp lực bán là còn rất lớn. Hàng loạt các CP nằm sàn la liệt chờ khớp thuộc nhiều nhóm ngành như BĐS, Xây dựng, Hóa chất, Bán lẻ, Dầu khí, Chứng khoán… khiến tâm lý của giới đầu tư não nề. Rõ ràng là áp lực bán giải chấp vẫn còn chưa xong nên khả năng hồi phục của thị trường rất khó xảy ra trong bối cảnh hiện nay.

Vì vậy dù xuất hiện mẫu hình nến đảo chiều, song chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn, trước khi mở vị thế mua. Có lẽ điều đáng chú ý nhất hiện nay là khi nào áp lực bán giải chấp sẽ được giải quyết, thì khi đó khả năng cao thị trường sẽ ngừng rơi.

-------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về GIẢI CHẤP TIẾP TỤC KHIẾN THỊ TRƯỜNG THIẾT LẬP MỨC ĐÁY MỚI : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/11/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.42951 sec| 968.578 kb