NGÂN HÀNG CẬT LỰC NÂNG ĐỠ KHI THỊ TRƯỜNG GẶP NGUY : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 31/10/2022 - 04/11/2022

04/11/2022
huyennt
NGÂN HÀNG CẬT LỰC NÂNG ĐỠ KHI THỊ TRƯỜNG GẶP NGUY

NGÂN HÀNG CẬT LỰC NÂNG ĐỠ KHI THỊ TRƯỜNG GẶP NGUY

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 31/10/2022 - 04/11/2022

Điểm nhấn giao dịch

Sự sụt giảm đột ngột của thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên cuối tuần đã phá vỡ những sự kỳ vọng nâng dậy thị trường của NĐT trong cả tuần qua. Nguyên nhân chính của sự suy giảm lần này đến từ những lo ngại về cuộc suy thoái kinh tế sau cuộc họp của FED, ngoài ra những đồn đoán việc vỡ nợ Trái phiếu của một trong hai nhóm ngành vốn hóa lớn của thị trường là BĐS lại càng khiến tâm lý NĐT trở nên hoảng loạn. Mốc hỗ trợ 1,000 điểm lại một lần nữa bị phá vỡ trong tuần này, thế nhưng thị trường không thể phủ nhận được sự nâng đỡ mạnh mẽ của anh cả Ngân hàng mỗi lần Vn-Index gặp nguy, đây chính là cánh tay đắc lực giúp đà giảm được thu hẹp đáng kể trong phiên cuối tuần. Kết tuần giao dịch từ ngày 31/10 - 04/11, Vn-Index giảm 30.21 điểm (-2.94%), về mốc 997.15 điểm. 

Thanh khoản trung bình tuần có sự điều chỉnh với GTGD trung bình đạt 10,597.53 tỷ đồng (-7.3%). Lực cung gia tăng mạnh cho thấy thấy tâm lý NĐT khá hoảng loạn trong phiên cuối tuần. Tuy vậy, lực cầu đã có những phản ứng tích cực hơn (đặc biệt ở nhóm ngành Ngân hàng) khi gia tăng bắt đáy mạnh trong hai lần chỉ số về vùng hỗ trợ hấp dẫn (1,00x điểm và 97x điểm), chính điều này cũng giúp cho chỉ số không bị sụt giảm quá sâu trong những pha điều chỉnh mạnh của tuần này. Mặc dù vậy, phe bán đã chiếm thế mạnh trong tuần, xu hướng tăng của Vn-Index đã xác nhận bị phá vỡ, do đó, xác suất điều chỉnh vẫn có khả năng còn tiếp tục trong tuần tới.

Tổng kết tuần qua, có đến 17/21 nhóm ngành giảm điểm với mức giảm sâu. Nổi bật phải kể đến nhóm Thép (-13.5%) do chịu ảnh hưởng bởi (1) Kết quả kinh doanh của các DN Thép trong Q3/2022 đều giảm rất mạnh, (2) Giá thép thế giới tiếp tục giảm sâu, khiến giá thép trong nước theo đà đi xuống. Ngoài ra, áp lực bán gia tăng tại những cổ phiếu đầu ngành Bán lẻ cũng đẩy nhóm ngành này thuộc vào top nhóm ngành giảm mạnh nhất trong tuần, với mức giảm 9.1%. Mặc dù nhóm Ngân hàng (-3.2%) ghi nhận một tuần giảm điểm, thế nhưng vẫn nhìn thấy vài điểm sáng le lói khi chứng kiến sự hồi phục của nhóm ngành này trong phiên cuối tuần. Dù thị trường giảm mạnh là thế, vẫn có một vài nhóm ngành ngược dòng tăng điểm như Cảng biển (+2.6%) hay Chứng khoán (+2.1%)...

Khối ngoại bán ròng nhẹ trên sàn HSX phiên cuối tuần, tương đương với 22 tỷ đồng. Đứng đầu danh sách bán ròng hôm nay vẫn là những khuôn mặt quen thuộc đã bị nhà ngoại tẩy chay từ nhiều phiên trước, như: HPG (-59.22 tỷ đồng), HDB (-52.12 tỷ đồng) hay GMD (-42.63 tỷ đồng)... Xét về luỹ kế tuần, với 3/5 phiên xả lũ, giới đầu tư nước ngoài đã hình thành một tuần bán ròng với giá trị tương đối, đạt 530.15 tỷ đồng. Nhân vật “góp công” lớn vào công cuộc xả lũ này tiếp tục là HPG (-1,138.263 tỷ đồng). Trong bối cảnh dòng tiền kinh doanh âm nặng và lượng tiền mặt cũng giảm một nửa so với đầu năm, KBC (-292.35 tỷ đồng) cũng bị nhà ngoại xả mạnh trong tuần. Về phía mua ròng, tuần này họ dành sự ưu ái cho quỹ FUESSVFL (+283.59 tỷ đồng), VHM (+208.5 tỷ đồng) và VNM (+171.9 tỷ đồng).

Quan điểm thị trường

Áp lực bán tăng mạnh, thậm chí là bán tháo diễn ra ở một số nhóm ngành như BĐS, Chứng khoán, Xây dựng, Bán lẻ… khiến thị trường giảm rất mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần hôm nay, qua đó xóa tan mọi thành quả hồi phục trong tuần trước. Thanh khoản phiên hôm nay cũng tăng mạnh, cao nhất trong gần một tháng trở lại đây cho thấy áp lực bán hiện tại là rất lớn.

Điểm tích cực là đà giảm đã thu hẹp đáng kể khi kết phiên và bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ quan trọng 980 điểm. Tín hiệu lạc quan hơn cũng xuất hiện với mẫu hình nến đảo chiều Hammer trên biểu đồ ngày cùng mốc hỗ trợ 980 điểm được test lần thứ 2. Song nhìn ở biểu đồ tuần, chúng ta nhận thấy xu hướng giảm có nhiều hướng mạnh lên và lấn át tín hiệu hồi phục của tuần trước nên khả năng áp lực bán chỉ hồi về cuối phiên chứ vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chúng tôi nhận thấy rủi ro đã tăng cao sau phiên giảm mạnh hôm nay khi đi kèm với thanh khoản lớn và còn rất nhiều CP dư bán sàn. Vì vậy việc bảo vệ nguồn vốn là rất quan trọng, nên ưu tiên căn bán chốt lời ở các mã đã vi phạm rủi ro khi thị trường có nhịp hồi ở phiên tiếp theo.

Khả năng cao Vn-Index sẽ có xu hướng tiến về mốc hỗ trợ (890 – 910) điểm nếu phá vỡ mốc hỗ trợ 980 điểm. Vì vậy cần thận trọng hơn trong chiều hướng mua mới và hạn chế việc bắt đáy.

 

-------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về NGÂN HÀNG CẬT LỰC NÂNG ĐỠ KHI THỊ TRƯỜNG GẶP NGUY : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 31/10/2022 - 04/11/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.51882 sec| 968.594 kb