SAU 2 NĂM, VN-INDEX VỀ NỀN TÍCH LUỸ TRƯỚC COVID-19: BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 03/10- 07/10/2022

07/10/2022
huyennt
SAU 2 NĂM, VN-INDEX VỀ NỀN TÍCH LUỸ TRƯỚC COVID-19

SAU 2 NĂM, VN-INDEX VỀ NỀN TÍCH LUỸ TRƯỚC COVID-19

Điểm nhấn giao dịch

Vn-Index đã chứng kiến tuần giảm điểm thứ 5 liên tiếp trong suốt hơn 1 tháng giao dịch vừa qua. Những tín hiệu bất ổn về kinh tế thế giới và sự dự báo về khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu có thể xảy ra đã khiến sắc thái bi quan bao trùm lên tâm lý NĐT, bởi vậy công cuộc “dò tìm đáy” vẫn chưa kết thúc cho đến tận phiên giao dịch cuối tuần. Kết tuần giao dịch đầu tiên của tháng 10, từ ngày 3/10 – 7/10, chỉ số Vn-Index giảm gần 100 điểm (96.2 điểm) tương ứng với mức giảm (-8.5%) về mốc 1,035.91 điểm.

Khối ngoại bán ròng 778.8 tỷ đồng trong tuần này (HOSE), trong đó HPG (-640 tỷ đồng), STB (-373 tỷ đồng) là tiêu điểm bán ròng của khối ngoại. Ở chiều mua, nhà ngoại gia tăng liên tục quỹ FUEVFVND (+175 tỷ đồng) cùng VIC (+156 tỷ đồng) trong tuần giao dịch vừa qua.

Sắc đỏ bao phủ tất thảy các nhóm ngành và cổ phiếu. Trong đó, những thông tin về cuộc đua tăng lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại đã ảnh hưởng bi quan đến nhóm Ngân hàng và khiến nhóm ngành có vốn hóa lớn nhất thị trường này phải chịu áp lực bán mạnh mẽ (-11.7%), kéo theo đó là sự điều chỉnh ở các nhóm khác như Chứng khoán (-15.7%), Thủy sản (-16.4%). Sự “tháo chạy” của dòng tiền đối với cổ phiếu vốn hóa lớn nhất ngành Thép là HPG cũng khiến cho nhóm ngành này đạt mức sụt giảm mạnh nhất (-17.9%) trong cả tuần giao dịch vừa qua. 

Thanh khoản bình quân trên HSX đã có sự điều chỉnh, đạt 12,206 tỷ đồng giảm 10.6% so với trung bình tuần trước. Lực cung gia tăng mạnh khi thị trường xác nhận thất bại trong việc phục hồi từ mốc kháng cự tâm lý 1,100, đẩy chỉ số giảm sâu vào phiên giao dịch cuối tuần. Dòng tiền bắt đáy vẫn chờ trực cơ hội để len lỏi vào thị trường trong những phiên điều chỉnh sâu. Sau những phiên giải chấp mạnh của tuần này, sự phục hồi của thị trường có thể được xuất hiện trong các phiên tiếp theo.  

Quan điểm thị trường

Áp lực bán vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thêm một phiên Vn-Index phải hứng chịu những tổn thất khiến nhiều nhà đầu tư mất hết cả hồn vía. Ngay khi mở cửa đã là một khoảng Gap giảm giá khiến giới đầu tư bất an và càng giao dịch sức ép càng lớn, đẩy Vn-Index xuyên thủng mốc hỗ trợ 1,030 mà chúng tôi đã khuyến nghị nhiều phiên trước đó.

Tuy giảm rất mạnh về điểm số là thế, nhưng điểm tích cực đã xuất hiện trong phiên cuối tuần hôm nay, đó là thanh khoản tăng cao về khối lượng khớp lệnh, cho thấy lực cầu bắt đáy ở vùng này đã mạnh hơn khi Vn-Index giảm điểm về vùng đỉnh Sideway trước dịp Covid-19. Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, tín hiệu bắt đáy đã gia tăng mạnh hơn trong phiên khớp lệnh ATC ở mức vùng giá rất hấp dẫn về mặt định giá so với lãi suất huy động trong khoảng (7-8%).

Xét trên biểu đồ tuần cho thấy xu hướng giảm là rất mạnh, nó như một cơn lũ đã càn quét hết các ngưỡng hỗ trợ tâm lý mạnh trong 3 tuần vừa qua, thậm chí còn cắt sâu xuống đường trung bình MA(200). Khó có thể tìm thấy ngưỡng hỗ trợ chắc chắn để xoa dịu cơn hoảng loạn bán tháo trong mấy phiên gần đây. Tuy nhiên, xét về định giá, đây là vùng khá hấp dẫn khi P/E của thị trường chung đang thấp hơn P/E của tiền gửi ngân hàng với lãi suất 7-8% hiện nay, biên độ lợi nhuận của thị trường đang cao hơn gửi tiết kiệm từ 10% tới 21%.

Dù vậy, không loại trừ khả năng quán tính giảm điểm sẽ đẩy Vn-Index xuống test ngưỡng hỗ trợ kỳ vọng (980-1,030) điểm trong tuần sau. Nên việc dò đáy cũng rất rủi ro trong ngắn hạn. Chúng tôi đã khuyến nghị mua thăm dò ở mốc 1,030 điểm, thậm chí chờ thêm nhịp test ở mốc 980 điểm. Đây là thời điểm chúng ta nên mạo hiểm hơn so với việc phải sợ hãi, tuy nhiên vẫn hạn chế tuyệt đối sử dụng margin.

 

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 03/10 - 07/10/2022

 

-----------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

 

0 bình luận, đánh giá về SAU 2 NĂM, VN-INDEX VỀ NỀN TÍCH LUỸ TRƯỚC COVID-19: BẢN TIN THỊ TRƯỜNG TUẦN 03/10- 07/10/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.36983 sec| 968.234 kb