SỰ TRỞ LẠI MANG TÊN "KHỐI NGOẠI" - Bản tin thị trường ngày 13.03.2023

13/03/2023
huyennt

SỰ TRỞ LẠI MANG TÊN "KHỐI NGOẠI"

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 13/03/2023

Điểm nhấn giao dịch

 

Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ trước những lo ngại về đợt sụp đổ của ngân hàng SVB và SB có thể dẫn tới khủng hoảng hệ thống tài chính. Những lo ngại ấy cũng ảnh hưởng không ít tới tâm lý nhà đầu tư trong nước phiên hôm nay khiến thị trường vừa mở cửa phiên sáng đã quay đầu giảm 5 điểm. Đáng kinh ngạc rằng trước sóng gió mới trên thị trường tài chính toàn cầu, dòng tiền khối ngoại hôm nay lại chảy mạnh vào chứng trường Việt, giúp thị trường giao dịch hết sức sôi động đồng thời thu hẹp biên độ sụt giảm, có thời điểm sắc xanh còn quay trở lại với thị trường. Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần ngày 13/03/2023, chỉ số VnIndex chỉ mất đi vỏn vẹn 0.2 điểm, giảm về mốc 1,052.8 điểm (-0.02%).

Thanh khoản thị trường hôm nay gia tăng mạnh mẽ với giá trị giao dịch trên sàn HSX lên tới 11,218.95 tỷ đồng (+28.34%), đồng thời khối lượng giao dịch cũng đạt mức 606.24 triệu cổ phiếu (+24.2%). Thanh khoản gia tăng nhưng biên độ giảm điểm không lớn, tạo cơ sở giúp nhà đầu tư lấy lại tâm lý ổn định mà không vội vã bán tháo cổ phiếu trên thị trường.

Mặc dù phần lớn biên độ giảm điểm đã được thu hẹp, thế nhưng sắc đỏ vẫn bao phủ lên tới 15/21 nhóm ngành trên toàn thị trường. Trong đó, hàng loạt các nhóm ngành thu hút sự chú ý của chứng sỹ giai đoạn qua đều chịu áp lực điều chỉnh nhẹ như Hàng không (-1.84%), Xây dựng (-1.3%), Thép (-0.98%), Ngân hàng (-0.5%)... Mọi trách nhiệm nâng đỡ thị trường hôm nay đều đổ dồn về phía “trụ cột” BĐS (+1.85%) với sự toả sáng từ hai cổ phiếu họ nhà Vin là VHM (+4.43%) và VRE (+3.93%).

Sau nhiều tuần bán ròng, dòng tiền khối ngoại đã trở lại đầy mạnh mẽ với lượng giải ngân mua ròng trên HSX phiên hôm nay lên tới 844.37 tỷ đồng. Họ gom mạnh ở hàng loạt các mã như HPG (+98.21 tỷ đồng), SSI (+89.38 tỷ đồng), VHM (+87.53 tỷ đồng), POW (+82.35 tỷ đồng)... Ở chiều bán ròng, nổi bật trong phiên hôm nay chỉ có STB (-53.24 tỷ đồng) là chịu áp lực xả hàng lớn nhất từ khối ngoại.

Quan điểm thị trường

Dù áp lực tâm lý đè nặng bởi sự sụp đổ của 2 ngân hàng SVB và SB bên Mỹ, nhưng mức độ ảnh hưởng tới thị trường Việt Nam là không quá lớn. Mở cửa Vn-Index đỏ điểm bởi hiệu ứng tâm lý, nhưng mức độ giảm điểm không lớn, thậm chí trong phiên Vn-Index đã lấy lại được sắc xanh và duy trì trong một khoảng thời gian khá dài. Áp lực bán về cuối phiên cũng không lớn, chỉ khiến Vn-Index đóng cửa trong sắc đỏ nhẹ. 

Thanh khoản phiên hôm nay duy trì ở mức tốt, tăng nhẹ so với phiên cuối tuần và điểm nhấn đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục mua ròng, thậm chí còn mua ròng rất mạnh trong phiên hôm nay. Những tín hiệu này cho thấy sự sụt giảm hôm nay không đáng lo ngại và bị ảnh hưởng bởi tâm lý. Xu hướng tích cực vẫn được bảo toàn và xác suất hồi phục lên ngưỡng kháng cự (1,070 – 1,080) điểm vẫn còn rộng mở. Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm hạ bớt tỷ trọng CP ngưỡng kháng cự trên, nếu sự bùng nổ quá mạnh, vị thế mua sẽ chờ nhịp test lại sau khi vượt qua ngưỡng. Trong phiên ngày mai nếu Vn-Index test ngưỡng hỗ trợ 1,043 điểm chúng tôi ưu tiên vị thế mua trong ngắn hạn.

Một số CP bứt phá đáng chú ý trong phiên hôm nay: CII, VHM, VPB… 

-----------------

Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam

Zalo group: Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về SỰ TRỞ LẠI MANG TÊN "KHỐI NGOẠI" - Bản tin thị trường ngày 13.03.2023

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.40604 sec| 963.766 kb