THANH KHOẢN SỤT GIẢM, TÂM LÝ THẬN TRỌNG VẪN ĐƯỢC ĐỀ CAO: BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/12/2022

15/12/2022
huyennn
THANH KHOẢN SỤT GIẢM, TÂM LÝ THẬN TRỌNG VẪN ĐƯỢC ĐỀ CAO

THANH KHOẢN SỤT GIẢM, TÂM LÝ THẬN TRỌNG VẪN ĐƯỢC ĐỀ CAO

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/12/2022

 

Điểm nhấn giao dịch 

Thị trường hôm nay tiếp tục ru ngủ nhà đầu tư với những diễn biến quen thuộc. Đứng trước thông tin có phần tiêu cực về quyết định tăng lãi suất của FED trong đêm qua, thế nhưng thị trường vẫn không bị lay động mạnh mẽ. Màu xanh tiếp tục được Vn-Index duy trì với những nhịp rung lắc nhẹ trong phiên. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/12/2022, chỉ số Vn-Index tăng 4.89 điểm lên mốc 1,055.32 điểm (+0.47%).

Thanh khoản tiếp tục có phiên điều chỉnh thứ ba liên tiếp, giá trị giao dịch trên sàn HSX hôm nay chỉ đạt 12,324.05 tỷ đồng (-10.20%), theo đó là 697.63 triệu cổ phiếu (-8.34%) được nhà đầu tư trao tay. Điểm số không có đột biến mới, đồng thời thanh khoản sụt giảm mạnh mẽ so với giai đoạn trước, cho thấy tâm lý chứng sỹ đang rất thận trọng chờ đợi biến chuyển của chỉ số Vn-Index, bất chấp những tin tức quan trọng trên thế giới từ đầu tuần trở lại đây. Khối ngoại hôm nay cũng quá mặn mà với thị trường, họ giải ngân mua ròng tương đối ít với chỉ 312.65 tỷ đồng. Trong đó, lượng tiền của khối ngoại hôm nay chủ yếu được giải ngân tại VND (+87.16 tỷ đồng), DXG (+45.38 tỷ đồng), HCM (+39.09 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, VNM (-78.58 tỷ đồng) tiếp tục hứng chịu phiên xả hàng thứ 5 liên tiếp của khối ngoại.

Phe mua vẫn cho thấy những ưu thế nhất định khi có tới 13/21 nhóm ngành tăng điểm, đối đầu với 8 nhóm ngành giảm điểm do phe bán áp đảo. Đồng thời trên sàn HSX, lượng cổ phiếu tăng giá cũng có phần nhỉnh hơn đôi chút với 228 mã cổ phiếu tăng giá, so với 181 mã cổ phiếu giảm giá. Phần thắng thuộc về phe xanh hôm nay cũng là điều dễ hiểu bởi có sự góp mặt của 2 nhóm ngành vốn hoá lớn là Ngân hàng (+1.61%) và Chứng khoán (+1.02%). Ngược lại với đó, quân đỏ cũng không chịu kém cạnh khi khiến 2 nhóm ngành nổi bật giai đoạn trước là Thuỷ sản (-1.69%) và BĐS (-1.51%) phải theo phe mình. Còn lại đa phần các nhóm ngành đều chỉ dao động trong biên độ +/- 1%.

Quan điểm thị trường

Thanh khoản giảm nhẹ so với phiên trước khi chỉ số tiếp tục co hẹp biên độ với lực cầu cải thiện. Sau mức áp đảo đầu phiên, sắc xanh dần trở lại cân bằng với sắc đỏ. Nhóm cổ phiếu VN30 là động lực duy trì tâm lý tích cực chung với thanh khoản gia tăng 20% so với phiên trước.

Dòng cổ Ngân hàng lan tỏa sắc xanh rộng, đóng vai trò giữ nhịp nhưng đa số thể hiện biên độ hẹp. Điểm sáng nhất trong phiên hôm nay là đà tăng trần của VPB với dòng tiền đổ dồn tăng 3.7 lần so với phiên trước, kế đến là mức tăng ấn tượng của MBB. Đa số mã Bất động sản dao động hẹp trong khi diễn biến phân hoá hình thành ở một số cổ tiêu biểu. Cụ thể, lực cầu gia tăng ở một số cổ phiếu như DXG, HDG; trái chiều áp lực bán tiếp diễn đè nặng bộ đôi NVL, PDR và khiến VHM trở thành cổ phiếu kéo giảm thị trường mạnh nhất. Tâm lý thận trọng khiến lực cầu chững lại và dòng cổ phiếu Thủy sản thoái lui nhẹ.

(1) Chưa có dấu hiệu đảo chiều chính sách lãi suất, (2) FED nâng lãi suất 4.5% bằng mức dự báo trước đó của giới quan sát và (3) tỷ giá tự do nối dài chuỗi giảm điểm kéo dài từ đầu tháng 11 là các yếu tố hỗ trợ thanh khoản thị trường khởi sắc trong ngắn hạn.

Chỉ số Vn-Index hình thành mẫu nến tăng điểm thân rất hẹp nằm trong mẫu nến giảm phiên trước. Chuỗi nến dao động quanh vùng 1,050 và nằm phía trên vùng giao cắt của EMA20 và EMA50. Thị trường thể hiện mức định giá phù hợp, phản ánh các yếu tố trở lại của môi trường lãi suất. Ở vị thế hiện tại, chỉ số Vn-Index tiếp diễn đi ngang duy trì trên vùng cân bằng (1,030 – 1,050) trước khi có thể vượt thoát kênh giảm chính trong 8 tháng qua. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng phù hợp, tìm kiếm danh mục tiềm năng và có thể gia tăng khi thị trường chung có xác nhận rõ ràng hơn về dòng tiền và xu hướng. 

----

*Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam

Zalo group: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về THANH KHOẢN SỤT GIẢM, TÂM LÝ THẬN TRỌNG VẪN ĐƯỢC ĐỀ CAO: BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 15/12/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.46206 sec| 968.453 kb