TỶ GIÁ TĂNG KHIẾN VN-INDEX ĐIỀU CHỈNH, CỔ PHIẾU DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG TĂNG MẠNH : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 17/10/2022

17/10/2022
huyennt
TỶ GIÁ TĂNG KHIẾN VN-INDEX ĐIỀU CHỈNH, CỔ PHIẾU DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG TĂNG MẠNH

TỶ GIÁ TĂNG KHIẾN VN-INDEX ĐIỀU CHỈNH, CỔ PHIẾU DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG TĂNG MẠNH      

Điểm nhấn giao dịch

Động thái tăng tỷ giá trung tâm và điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5% của NHNN- SBV đã khiến tâm lý NĐT trở nên thận trọng đáng kể trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay. Vn-Index giảm hơn 8 điểm ngay đầu phiên sáng, lực cung dâng cao khiến chỉ số cứ thế sụt giảm, tuy nhiên ngay khi tiến đến gần support tâm lý 1,030, dòng tiền bắt đáy đã quay trở lại và giúp đà giảm được thu hẹp đáng kể. Kết phiên về mốc 1,051.58 điểm, Vn-Index giảm 10.27 điểm (-0.97%) so với tham chiếu.

Số ngành tăng giảm khá cân bằng với 10/21 nhóm tăng và 10/21 nhóm giảm và 1 nhóm ngành không biến động đáng kể. Về chiều tăng, Dầu khí là điểm sáng trong phiên giao dịch hôm nay với sự gia tăng tích cực từ GAS, PVD, PVS. Thêm vào đó, sự tham gia tốt của dòng tiền đối với cổ phiếu đầu ngành Hóa chất là DGC cũng giúp cho nhóm này tiếp tục giữ phong độ lạc quan cho đến tận cuối phiên, với mức tăng 2.2%.  Ở chiều ngược lại, áp lực bán từ bộ ba vốn hóa nhất nhì thị trường VIC, VHM, VCB là nguyên nhân chính gây nên sự điều chỉnh của chỉ số trong phiên giao dịch hôm nay.

Sự điều chỉnh của Vn-Index cũng không thể giảm đi sự lạc quan của khối ngoại, với giá trị mua ròng đạt 224.81 tỷ đồng trong phiên. Tập trung đa phần tại VNM (+75.6 tỷ đồng), SSI (+43.6 tỷ đồng), thêm vào đó, DGC (+54.8 tỷ đồng) vẫn tiếp tục là con cưng của khối ngoại được khối ngoại tiếp tục gom trong phiên hôm nay. Cùng ngành Chứng khoán, thế mà SSI được khối ngoại mua ròng còn VND (-33.1 tỷ đồng) lại bị bán, nhóm BĐS: VHM (-30.9 tỷ đồng), NVL (-22.2 tỷ đồng) cũng nằm trong top bán ròng của khối ngoại hôm nay.

Phân tích kỹ thuật: Vn-Index kết phiên bằng cây nến Hammer đỏ, cho thấy tâm lý NĐT bi quan ngay từ đầu phiên, lực cung dâng cao sau đó khiến chỉ số giảm mạnh. Tuy nhiên ngay khi tiến về gần support 1,030, lực cầu bắt đáy đã gia tăng và giúp cho chỉ số phục hồi khá tốt, điều này cũng xác nhận: ngưỡng 1,030 sẽ hỗ trợ mạnh của Vn-Index trong ngắn hạn. Tuy nhiên sự suy yếu của thanh khoản cho thấy tâm lý NĐT đang khá thận trọng ở thời điểm hiện tại, ngoài ra xét theo đồ thị ngày, khoảng gap down tương ứng với kháng cự (1,060 – 1,070) có khả năng vẫn sẽ tác động khiến chỉ số rung lắc trong các phiên tới. 

Quan điểm thị trường

Áp lực bán bất ngờ gia tăng mạng mẽ trong phiên hôm nay sau 3 phiên tăng điểm hồi phục trước đó. Thông tin khiến áp lực bán dâng cao phải kể đến việc NHNN - SBV quyết định điều chỉnh biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5%, áp dụng từ ngày 17/10/2022. Qua đó, SBV đã tăng tỷ giá bán ra USD từ 23,925 VND lên 24,380 VND (+1.9%), mức tăng kỷ lục từ 2015 đến nay. Hầu hết các nhóm ngành đều chịu áp lực giảm giá khá mạnh như BĐS, Chứng Khoán, Ngân hàng… Tuy nhiên một số nhóm ngành lại bất ngờ tăng khá tốt, có thể kể đến như nhóm Năng lượng (Điện – Dầu khí), Hóa Chất, Xây dựng...

Dù đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng vẫn xuất hiện điểm tích cực trong phiên hôm nay. Đà giảm được thu hẹp đáng kể về cuối phiên, cộng với việc thanh khoản không tăng cao, cho thấy áp lực bán chưa chiếm thế chủ đạo và xu hướng hồi phục vẫn được giữ vững. Đặc biệt mốc 1,030 điểm chưa bị phá vỡ nhờ lực cầu vẫn mạnh mẽ tại vùng điểm hỗ trợ này. Việc giữ danh mục đã mua thăm dò và tăng dần tỷ trọng ở những mã CP đang có lợi nhuận trong phiên điều chỉnh hôm nay là một quan điểm khá phù hợp để chờ ngưỡng hồi phục kháng cự (1,110 – 1,115) điểm.

Một số CP bứt phá mạnh đáng lưu ý: PVD…

 

TẢI BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 17/10/2022

-----------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

 

0 bình luận, đánh giá về TỶ GIÁ TĂNG KHIẾN VN-INDEX ĐIỀU CHỈNH, CỔ PHIẾU DẦU KHÍ NGƯỢC DÒNG TĂNG MẠNH : BẢN TIN THỊ TRƯỜNG NGÀY 17/10/2022

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.52222 sec| 965.156 kb