Báo cáo phân tích: CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB - HOSE)

14/12/2022
huyennn
KẾ HOẠCH PHÁT HUY TIỀM NĂNG DÀI HẠN

KẾ HOẠCH PHÁT HUY TIỀM NĂNG DÀI HẠN

TẢI BÁO CÁO PHÂN TÍCH CTCP KHOÁNG SẢN VÀ XÂY DỰNG BÌNH DƯƠNG (KSB - HOSE)

 

Luận điểm đầu tư

Lợi thế quy mô lớn và sở hữu nhiều mỏ đá chất lượng tốt: Ngành khai thác đá xây dựng phụ thuộc vào thời gian trữ lượng khai thác đồng thời liên quan đến tài nguyên không tái tạo nên việc xin cấp phép mới không dễ thực hiện. Vị trí các mỏ đá này đều nằm gần các dự án cao tốc và chất lượng sản phẩm tốt.

Giải ngân đầu tư công với các dự án trọng điểm phía Nam phủ giúp tăng trưởng đầu ra: Nhu cầu vật liệu xây dựng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi các dự án đầu tư công trọng điểm quốc gia được hối thúc. Các dự án nổi bật là dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam (Đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây) và dự án xây dựng sân bay Long Thành. Vị trí các dự án này gần các mỏ đá của KSB đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu xây dựng hạ tầng vệ tinh.

Thương vụ mục tiêu VLB tăng khả năng đáp ứng nguồn cung nguyên liệu: VLB sở hữu các mỏ có trữ lượng còn lại lớn (khoảng 250 triệu tấn đá) với thế mạnh về diện tích mỏ, chất lượng đá, thời gian khai thác. KSB kế hoạch gia tăng sở hữu CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) trong quá trình thoái vốn Nhà nước nhằm tạo nền tảng tăng trưởng dài hạn.

Kết quả kinh doanh có mức tăng trưởng mạnh mẽ: So với cùng kì, DTT quý 3/2022 KSB tăng mạnh mẽ 94.1% trong khi LNST giảm 15.7% chủ yếu do lợi nhuận tài chính suy giảm. Lũy kế từ ba quý đầu năm, lợi nhuận suy giảm 20.4% so với cùng kì, kéo dài xu hướng giảm từ đầu năm 2020. Nhưng điểm tích cực là biên lợi nhuận có xu hướng cải thiện tăng trở lại.

Áp lực chi phí và một số điểm tiềm ẩn trong cơ cấu tài sản: Khoản phải thu khác chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu tài sản và gia tăng. Mặc dù tỷ lệ nợ /tổng tài sản giảm nhưng tỷ trọng nợ vay/tổng nợ có xu hướng tăng cũng tạo áp lực lên chi phí trong bối cảnh nền lãi suất ở mức cao.

Rủi ro: Chu kì nền kinh tế ảnh hưởng đến giá nguyên liệu năng lượng, môi trường lãi suất, từ đó tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trữ lượng tài nguyên không tái tạo sụt giảm, đi kèm chi phí thăm dò tốn kém, ảnh hưởng đến chi phí và giá nguyên liệu đầu vào.

Định giá và khuyến nghị: Chúng tôi sử dụng phương pháp P/E tính giá trị hợp lý cổ phiếu, theo đó P/E ngành đạt 6.29, EPS forward đạt 4,400 VND, giá trị hợp lý 28,200 VND, upside 63%. Chúng tôi giữ quan điểm MUA với thời gian nắm giữ 1 năm.

 

-----------------

* Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Zalo group: 
Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Facebook: Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam CSI
Hotline: 0886 998 288
Email: online@vncsi.com.vn

0 bình luận, đánh giá về Báo cáo phân tích: CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB - HOSE)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Đăng ký thông tin để nhận tin tức và cập nhật mới nhất hàng ngày từ chúng tôi
0.50686 sec| 959.008 kb